Skip to main content

தண்ணிர் விநியோகம்

ULB இல் உள்ள ஒவ்வொரு வீட்டிற்கும் பாதுகாப்பான குடிநீரை அணுகுவதும் வழங்குவதும் அரசாங்கத்தின் முதன்மையான அக்கறைகளில் ஒன்றாகும். சமமான மற்றும் போதுமான பாதுகாப்பான குடிநீரை உறுதி செய்வது மற்றும் அதன் பயனுள்ள விநியோகம் ULB களுக்கு ஒரு பெரிய சவாலாக உள்ளது.
மேற்கண்ட முதன்மை நோக்கத்தை அடைய, தமிழ்நாடு நகர்ப்புற வளர்ச்சித் திட்டம் (TNUDP - III), நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு நிர்வாகம் (UIG) மற்றும் சிறு மற்றும் நடுத்தர நகரங்களுக்கான நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டுத் திட்டம் (UIDSSMT), ஜவஹர்லால் நேரு தேசியத்தின் கீழ் பல்வேறு நீர் வழங்கல் திட்டங்களை அரசாங்கம் தொடங்கியுள்ளது. நகர்ப்புற புதுப்பித்தல் பணி (JnNURM), ஜப்பான் சர்வதேச கூட்டுறவு நிறுவனம் (JICA) மற்றும் ஜெர்மன் மேம்பாட்டு வங்கி (Kfw). புத்துணர்ச்சி மற்றும் நகர்ப்புற மாற்றத்திற்கான அடல் மிஷன் (அம்ருட்), தமிழ்நாடு நிலையான நகர்ப்புற வளர்ச்சித் திட்டம் (TNSUDP) & ஸ்மார்ட் சிட்டி மிஷன். TWAD வாரியம் மற்றும் CMWSS வாரியம் போன்ற பாரா-ஸ்டேட்டல் ஏஜென்சிகளும் நீர் வழங்கல் திட்டங்களை செயல்படுத்தி வருகின்றன. பாரா ஸ்டேட்டல் ஏஜென்சிகள் தவிர, சில மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகள் தாங்களாகவே முக்கிய நீர் வழங்கல் திட்டங்களை செயல்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளன.
மத்திய பொது சுகாதாரம் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பொறியியல் அமைப்பு (CPHEEO) நிர்ணயித்துள்ள நெறிமுறைகள், மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகளில் நிலத்தடி கழிவுநீர் அமைப்பு மூலம் குடிநீருக்காக ஒரு நாளைக்கு 135 லிட்டர்கள் (LPCD) மற்றும் UGSS அல்லாத நகரங்களுக்கு 90 LPCD ஆகும். இந்த நெறிமுறைகளை அடையும் நோக்கத்துடன் நீர் வழங்கல் திட்டங்களை செயல்படுத்துவது ULB களின் நோக்கம்.
மாநகராட்சிகள் மற்றும் பேரூராட்சிகளில் தண்ணீர் விநியோகத்தின் நிலை கீழே விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.

ULBகள் வரம்பு (LPCD) ULBகளின் எண்ணிக்கை

பெருநிறுவனங்கள்

110 LPCD & மேலே 8
70 LPCD முதல் 109 LPCD வரை 5
70 LPCD கீழே 1
நகராட்சிகள் 90 LPCD & மேலே 75
40 LPCD முதல் 89 LPCD வரை 46
  மொத்தம் 135

பல நீர் வழங்கல் திட்டங்களை செயல்படுத்தியதன் கீழ், நீர் வழங்கல் 1904.98 MLD ஆகவும், தனிநபர் வழங்கல் 126 LPCD ஆகவும் அதிகரித்தது.

Sl.No நிதி ஆதாரம் உள்ளாட்சி அமைப்புகளின் எண் மதிப்பிடப்பட்ட செலவு [ரூ. கோடிகளில்) முடித்த ULBகள் நடந்து கொண்டிருக்கிறது
1 TNUDP III 16 661.65 திருநெல்வேலி (தச்சநல்லூர்), கோபிசெட்டிபாளையம், பொள்ளாச்சி, போடிநாயக்கனூர், சேலம் ஸ்டேஜ்-1 & II, குறிச்சி, குனியமுத்தூர், கவுண்டம்பாளையம், வடவள்ளி (கோவை மாநகராட்சியுடன் இணைக்கப்பட்டது), திருவண்ணாமலை, சிவகங்கை, துறையூர், கிருஷ்ணகிரி, குழித்துறை பல்லவபுரம், பம்மல், தேனி- அல்லிநகரம்
2 UIG (JnNURM) 10 613.3 மதுரை (வைகை-II மற்றும் செக்டாம்), கோவை (பில்லூர்-II), தாம்பரம், ஆனையூர், திருப்பரகுன்றம், அவனியாபுரம், (மதுரை மாநகராட்சியுடன் இணைக்கப்பட்டது), திருமங்கலம், கோவை கூடுதல் பகுதி (துடியலூர், வெள்ளக்கிணறு, காளப்பட்டி, சரவணம்பட்டி & சின்னவேடம்பட்டி), ஆவடி அனகாபுத்தூர்
3 UIDSSMT 40 740.47 தேவகோட்டை, கரூர், வால்பாறை, திருப்பத்தூர், ராமநாதபுரம், பரமக்குடி, கீழக்கரை, சிவகங்கை, ராமேஸ்வரம், அரக்கோணம், திருத்தணி, அறந்தாங்கி, மறைமலைநகர், விக்கிரமசிங்கபுரம், நாமக்கல், ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர், கூடலூர் (நீலகிரி), ஈரோடு, ராசிவூர்புரம், தஞ்சாவூர், தஞ்சாவூர்புரம், , வந்தவாசி, வெள்ளக்கோவில், திருச்செங்கோடு, காரைக்குடி, பல்லடம், சிதம்பரம், தாராபுரம், பெரியகுளம், திருவதிபுரம், காங்கேயம், காயல்பட்டினம், கம்பம், ஆரணி, திண்டிவனம். கோவில்பட்டி, திண்டிவனம், கொடைக்கானல்
4 JICA 9 663.68 திருச்சி, திண்டுக்கல், தூத்துக்குடி, பழனி, குன்னூர், இடைப்பாடி, தேவகோட்டை, மேட்டுப்பாளையம், உடுமலைப்பேட்டை
5 KfW 15 869.15 திருநெல்வேலி, கடையநல்லூர், திருவண்ணாமலை, பள்ளிபாளையம், கடலூர், கரூர், தாந்தோணி, இனாம்கரூர்[கரூருடன் இணைக்கப்பட்டது] மற்றும் உதகமண்டலம். குன்னூர், பத்மநாபபுரம், திருநெல்வேலி, போடிநாயக்கனூர், திருச்சி, கோயம்புத்தூர் (வெளிப்பகுதி)
6 AMRUT 14 5500.66 தஞ்சாவூர், ஆம்பூர் கோயம்புத்தூர், திருப்பூர், ஈரோடு, வேலூர், நாகர்கோவில், ஓசூர், ராஜபாளையம், கும்பகோணம், கோயம்புத்தூர் (சேர்க்கப்பட்ட பகுதி), கோயம்புத்தூர் பில்லூர் III, திருப்பூர், மதுரை (முல்லைப்பெரியார்)
7 TNSUDP 6 660.37 நாமக்கல், CWSS முதல் சங்கரன்கோவில், புளியங்குடி, ராஜபாளையம், சிவகாசி, திருத்தங்கல்.

திறமையான நீர் மேலாண்மை அமைப்பு:

மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகளில் நீர் மேலாண்மை அமைப்புகளை மேம்படுத்துவதற்கு அரசு முதன்மையான முன்னுரிமை அளிக்கிறது. பின்வரும் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன:-

  • நீர் ஓட்டம், பம்புகள் மற்றும் மோட்டார்களின் செயல்திறன் மற்றும் செயல்திறன், நீரின் உடல் மற்றும் இரசாயன தர அளவுருக்கள் ஆகியவற்றின் தரவு பரிமாற்றத்தை தொடர்ந்து கண்காணிக்க மேற்பார்வை கட்டுப்பாடு மற்றும் தரவு கையகப்படுத்துதல் அமைப்பு (SCADA) உடன் நவீன கட்டுப்பாடு மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்புகளை செயல்படுத்துதல்,
  • நீர் விநியோகத்தில் பம்பிங் அமைப்பின் செயல்திறனை மேம்படுத்த திறனற்ற மோட்டார்கள் மற்றும் பம்புகளை மாற்றுதல்.
  • தற்போதுள்ள நீர் விநியோக வலையமைப்பை சீரமைத்து நீரின் சமமான விநியோகத்தை உறுதி செய்தல்.

மாவட்ட அளவீட்டு பகுதிகள் (DMA):

கணக்கில் காட்டப்படாத நீரைக் (UFW) கண்காணித்தல் மற்றும் கட்டுப்படுத்தும் நோக்கத்திற்காக விநியோக வலையமைப்பை DMA களின் எண்ணிக்கையாகப் பிரிப்பதன் மூலம் நீர் விநியோக விநியோகம் செய்யப்படுகிறது. பொதுவாக, டிஎம்ஏ உருவாக்கத்தின் போது சுமார் 500-4000 இணைப்புகள் கருதப்படுகின்றன. ஒவ்வொரு டிஎம்ஏ பகுதியும் டிஎம்ஏ மீட்டர்களுடன் நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட எல்லையைக் கொண்டிருக்கும், எளிதான பராமரிப்புக்காக டிஎம்ஏவின் மேல்நிலை மற்றும் கீழ்நிலையில் தனிமை வால்வுகள் இருக்கும். குழாய்கள் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட ஒவ்வொரு DMA பகுதிகளின் எல்லையிலும் எல்லை வால்வுகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. இந்த எல்லை வால்வுகள் பொதுவாக மூடிய நிலையில் வைக்கப்படுகின்றன மற்றும் ஒரு மண்டலத்தில் இருந்து மற்றொரு மண்டலத்திற்கு தண்ணீர் செல்ல அனுமதிக்க அவசர காலங்களில் மட்டுமே இயக்கப்படுகின்றன. நீர் வழங்கல் தொழில் நடைமுறையின்படி UFW ஐக் கண்காணித்தல் மற்றும் குறைப்பதற்கான வால்வுடன் இந்த DMAக்கள் மேலும் துணை மண்டலங்களாகப் பிரிக்கப்படும். இந்த துணை மண்டலங்கள் கசிவுகளை சரி செய்யும் போது அல்லது பராமரிப்பின் போது பிரிவுகளை தனிமைப்படுத்தவும், DMA க்கு மொத்த விநியோகத்தில் குறுக்கீடு இல்லாமல் உதவுகின்றன.

மழை நீர் சேகரிப்பு (RWH):

2001 ஆம் ஆண்டு மாண்புமிகு முதலமைச்சர் அம்மா அவர்களின் தொலைநோக்குத் தலைமையின் கீழ் பாதையை உடைக்கும் மழைநீர் சேகரிப்புத் திட்டம் தொடங்கப்பட்டது. 2001-2006 ஆம் ஆண்டில் இந்தத் திட்டத்தை திறம்பட செயல்படுத்தியதன் மூலம் நிலத்தடி நீர்மட்டத்தை மேம்படுத்துவதில் அதிக லாபம் கிடைத்தது.

மாண்புமிகு முதலமைச்சர் அவர்களின் வழிகாட்டுதலின் பேரில், தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம், 1920 இல் தேவையான திருத்தங்கள் செய்யப்பட்டன, மேலும் தமிழ்நாடு ஒருங்கிணைந்த வளர்ச்சி மற்றும் கட்டிட விதிகள் 2019 இல் விதிகள் செய்யப்பட்டன. இதன் விளைவாக, மழை நீர் சேகரிப்பு கட்டமைப்புகள் மாநிலம் முழுவதும் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த தீவிர திட்டம் நிலத்தடி நீர்மட்டத்தை கணிசமாக உயர்த்த உதவியது மற்றும் நிலத்தடி நீர்நிலைகளை சிறப்பாக ரீசார்ஜ் செய்ய வழிவகுத்தது.

அரசின் கொள்கையின்படி, மழைநீர் சேகரிப்பு கட்டமைப்புகளின் புத்துயிர், மறுசீரமைப்பு மற்றும் பராமரிப்புக்காக நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளால் செயல் திட்டம் வரையப்பட்டுள்ளது. மாநகராட்சிகள் (சென்னை தவிர) மற்றும் நகராட்சிகளில் உள்ள 46.28 லட்சம் கட்டிடங்களில், 41.56 லட்சம் கட்டிடங்கள் (30505 அரசு கட்டிடங்கள் மற்றும் 41.26 லட்சம் தனியார் கட்டிடங்கள்) RWH கட்டமைப்புகளுடன் வழங்கப்பட்டுள்ளன. ULB களுக்கு வழங்கப்பட்டுள்ள நீர்நிலைகளில் மழை நீர் சேகரிப்புக்கும் பெரும் முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது. 585 குளங்களில், 264 குளங்களுக்கு RWH கட்டமைப்புகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன, மீதமுள்ள குளங்கள் மற்றும் கோயில் குளங்களில் RWH கட்டமைப்புகளை வழங்க நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டு வருகிறது. கட்டிடங்கள் மற்றும் நீர்நிலைகளில் இருந்து சேகரிக்கப்படும் மழை நீரால் ரீசார்ஜ் சாத்தியம் கணிசமாக உள்ளது.

சாலைகள்

நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு வளர்ச்சியின் முதுகெலும்பாக சாலைகள் அமைகின்றன. வாகனங்கள் மற்றும் பாதசாரிகள் போக்குவரத்திற்காக முதன்மை பயன்பாட்டிற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட மற்றும் கட்டப்பட்ட மோட்டார் வாகனங்களை வழங்க இந்த அரசாங்கம் முயற்சிக்கிறது. மாநகராட்சிகள் (சென்னை தவிர) மற்றும் நகராட்சிகள் மொத்தம் 25010.60 கிமீ நீள சாலையை பராமரிக்கின்றன, இதில் 5110.55 கிமீ சிமென்ட் கான்கிரீட் சாலைகள், 16675.74 கிமீ கருப்பு டாப் சாலைகள், 221.19 கிமீ டபிள்யூபிஎம் சாலைகள், 1904.52 கிமீ மற்றும் பூமியின் 1982 சாலைகள். 61 கி.மீ., கட் ஸ்டோன் நடைபாதை, பேவர் பிளாக் போன்ற பிற சாலைகள் உள்ளன. சாலைகளை பராமரித்தல், நீர் வழங்கல் திட்டங்கள், பாதாள சாக்கடை திட்டங்கள் மற்றும் இயற்கை சீற்றங்களால் சேதமடைந்த சாலைகளை சீரமைத்தல் மற்றும் சீரமைத்தல் ஆகியவை ULB களுக்கு பெரும் சவாலாக உள்ளன.

தமிழ்நாடு நகர்ப்புற சாலை உள்கட்டமைப்பு திட்டம் [TURIP]

பாதாளச் சாக்கடைகள், நீர்வழிப்பாதைகள் மற்றும் இயற்கை சீற்றங்களால் சேதமடைந்த சாலைகளை குறிப்பிட்ட கால இடைவெளியில் மேம்படுத்தி, முழு அகலத்திற்கு சீரமைத்து, மோட்டார் வாகனமாக மாற்றுவதற்கு அரசு அதிக முக்கியத்துவம் அளித்து வருகிறது. இதன் விளைவாக, அரசாங்கம் "நகர்ப்புற சாலை உள்கட்டமைப்பு திட்டத்தை" அறிவித்துள்ளது. 2020-21 ஆம் ஆண்டில், இந்தத் திட்டத்தின் கீழ், 94 பேரூராட்சிகள் மற்றும் 94 பேரூராட்சிகளில் பாதாளச் சாக்கடைத் திட்டங்கள், இயற்கைப் பேரிடர்கள் மற்றும் நீர் வழங்கல் மேம்பாட்டுத் திட்டங்களைச் செயல்படுத்தியதால் சேதமடைந்த 541.352 கிமீ நீள சாலையை எடுக்க ரூ.314.37 கோடி ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டது. 9 கார்ப்பரேஷன்கள் செயல்படுத்தும் பல்வேறு நிலைகளில் உள்ளன. இத்திட்டம் 2021-2022 ஆண்டிலும் தொடரும்.

சீரான ரெட்ரோ பிரதிபலிப்பு சாலை அடையாளங்கள்

ULB களில் சாலைகளை பாரிய அளவில் சீரமைத்தல் மற்றும் மறுசீரமைப்பு பணிகளை அரசாங்கம் மேற்கொண்டுள்ளது. பெயர்கள், எச்சரிக்கைகள், சுற்றுலா தலங்கள் போன்ற முறையான பலகைகளை வழங்குவதன் மூலம் பயணிகள் மற்றும் சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு இந்த சாலைகளின் பயன்பாடு மற்றும் பயனை மேம்படுத்துவதற்காக, ஒரே மாதிரியான ரெட்ரோ பிரதிபலிப்பு சாலை அடையாளங்களை வழங்கும் திட்டம் எடுக்கப்பட்டது. இதுவரை மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகளில் சுமார் 5363 ஒற்றை அம்புகள், 945 இரட்டை அம்புகள் மற்றும் 369 சாலை சாதனங்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இது 2013-14ல் தொடரும்.

ஸ்மார்ட் சிட்டியின் கீழ் ஸ்மார்ட் சாலைகள்

“ஸ்மார்ட் சிட்டி திட்டத்தின்” கீழ் 2018 முதல் 10 மாநகராட்சிகளில் ஸ்மார்ட் சாலைகள் செயல்படுத்தப்பட்டு, இதுவரை ரூ.1066.00 கோடி மதிப்பீட்டில் 44 பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.

நிலத்தடி வடிகால் திட்டம்

விரைவான நகரமயமாக்கல் கோரிக்கைகளை நிறைவேற்றும் வகையில், படிப்படியாக அனைத்து நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளிலும் பாதாள சாக்கடை திட்டத்தை செயல்படுத்த அரசு முடிவு செய்துள்ளது. சென்னை பெருநகர நீர் வழங்கல் கழிவுநீர் வாரியம் (CMWSSB), தமிழ்நாடு நீர் வழங்கல் மற்றும் வடிகால் வாரியம் (TWAD) மற்றும் 58 நகரங்களில் உள்ள ULB கள் மூலம் 117 ULB களுக்கான விரிவான திட்ட அறிக்கை (DPR) தயாரிக்கப்பட்டு செயல்படுத்தப்படுகிறது. தேசிய நதி பாதுகாப்பு திட்டம் (NRCP), TNUDP III, JnNURM, UIDSSMT, Kfw, IUDM, TNSUDP, AMRUT, ADB மற்றும் ஸ்மார்ட் சிட்டி. இப்பணிகளின் செயல்பாட்டின் நிலை கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது:-

செயல்படுத்தப்படும் பாதாள சாக்கடை திட்டங்கள்

தமிழ்நாடு நகர்ப்புற வளர்ச்சித் திட்டம்-III இன் கீழ் 22 நகரங்களில் மொத்தம் ரூ.1035.51 கோடி செலவில் UGS திட்டங்கள் செயல்படுத்தப்பட உள்ளன. இதில், உதகமண்டலம், சின்னமனூர், நாமக்கல், தர்மபுரி, பெரம்பலூர், திண்டுக்கல் (பகுதி), திருவண்ணாமலை, காஞ்சிபுரம், ராமநாதபுரம், திருவாரூர், கடலூர், தேனி-அல்லிநகரம், வேலூர், நாகப்பட்டினம் (பகுதி), புதுக்கோட்டை, விருத்தூர், கிருஷ்ணகிரி, திருவள்ளூர் ஆகிய இடங்களில் உள்ள யு.ஜி.எஸ்.எஸ். மற்றும் பல்லவபுரம் நகராட்சிகள் கட்டி முடிக்கப்பட்டு பயன்பாட்டுக்கு வந்துள்ளன.
மதுரை மற்றும் கோயம்புத்தூர் & ஆவடி மாநகராட்சிகள், ஆவடி மற்றும் தாம்பரம் நகராட்சிகள் ஆகிய 4 ULBகளில் UGSS, JnNURM இன் நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு மற்றும் நிர்வாகக் கூறுகளின் கீழ் மொத்தம் ரூ.925.49 கோடியில் எடுக்கப்பட்டு, ஆவடி மாநகராட்சியில் முடிக்கப்பட்ட பணிகள் தற்போது நடைபெற்று வருகின்றன. மற்ற ULB களில் செயல்படுத்தும் பல்வேறு நிலைகள்.
மறைமலைநகர், அரியலூர், அரக்கோணம், சாத்தூர், சிதம்பரம், திருப்பத்தூர், பெரியகுளம், மேட்டூர், நாகர்கோவில் மற்றும் உடுமலைப்பேட்டை ஆகிய 10 நகரங்களில் உள்ள யுஜிஎஸ்எஸ், சிறு மற்றும் நடுத்தர நகரங்களுக்கான நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டுத் திட்டத்தின் கீழ் (UIDSSMT) மொத்தம் ஜே.எஸ்.எஸ்.எஸ். ரூ.575.86 கோடி செலவில், அரக்கோணம், அரியலூர் மறைமலைநகர், மேட்டூர், உடுமலைப்பேட்டை, பெரியகுளம், சிதம்பரம், திருப்பத்தூர் ஆகிய இடங்களில் பணிகள் முடிக்கப்பட்டு பயன்பாட்டுக்கு வந்துள்ளன. எஞ்சிய திட்டங்கள் செயல்படுத்துவதற்கான மேம்பட்ட நிலையில் உள்ளன.
ஈரோடு மாநகராட்சிக்கு ரூ.209.09 கோடியிலும், காரைக்குடி நகராட்சிக்கு ரூ.112.53 கோடியிலும், பொள்ளாச்சி நகராட்சிக்கு ரூ.109.62 கோடியிலும், விழுப்புரம் நகராட்சிக்கு ரூ.49.36 கோடியிலும், மேட்டுப்பாளையம் நகராட்சிக்கு ரூ.209.09 கோடியிலும் யு.ஜி.எஸ்.எஸ். ஜெர்மன் மேம்பாட்டு நிதியின் (KfW) கீழ் ரூ.91.70 கோடி செலவில் எடுக்கப்பட்டது. ஈரோடு மற்றும் விழுப்புரம் யுஜிஎஸ்எஸ் பணிகள் முடிவடைந்து, வீட்டு வசதி இணைப்புகள் வழங்கும் பணி நடந்து வருகிறது. காரைக்குடி, பொள்ளாச்சி, மேட்டுப்பாளையம் யு.ஜி.எஸ்.எஸ்., பணிகள் பல்வேறு நிலைகளில் உள்ளன.
ரூ.71.10 கோடியில் போடிநாயக்கனூர், ரூ.3.30 கோடியில் அரியலூர் (இடதுபுறம்) ரூ.9.50 கோடியில் பெரம்பலூர் (இடதுபுறம்) ரூ.9.50 கோடி, சத்தியமங்கலம் ரூ.54.26 கோடியில் யு.ஜி.எஸ்.எஸ். மற்றும் ராசிபுரம் ரூ.55.42 கோடி செலவில் ஒருங்கிணைந்த நகர்ப்புற மேம்பாட்டு இயக்கத்தின் (IUDM) கீழ் எடுக்கப்பட்டது. போடிநாயக்கனூர், அரியலூர் (இடதுபுறம் பகுதி) மற்றும் பெரம்பலூர் (இடதுபுறம் பகுதி) யுஜிஎஸ்எஸ். சத்தியமங்கலம், ராசிபுரம் பணிகள் முடிக்கப்பட்டு பயன்பாட்டுக்கு வந்துள்ளன.
பல்லாவரம் நகராட்சிக்கு ரூ.22.00 கோடியிலும், கும்பகோணம் நகராட்சிக்கு ரூ.59.84 கோடியிலும், திருச்சிராப்பள்ளி மாநகராட்சிக்கு இரண்டாம் கட்டம் ரூ.344.00 கோடியிலும், மூன்றாம் கட்டம் ரூ.312.14 கோடியிலும் யுஜிஎஸ்எஸ். கோடி, திருநெல்வேலி மாநகராட்சி இரண்டாம் கட்டம் ரூ.289.01 கோடி மற்றும் மூன்றாம் கட்டம் ரூ.440.19 கோடி, வேலூர் மாநகராட்சி இரண்டாம் கட்டம் ரூ.343.69 கோடி மற்றும் மூன்றாம் கட்டம் ரூ.289.01 கோடி. ரூ.293.77 கோடி, ராமேஸ்வரம் நகராட்சிக்கு ரூ.40.33 கோடி, கோவை மாநகராட்சியில் சேர்க்கப்பட்ட பகுதிகளுக்கு ரூ.442.00 கோடி, ராஜபாளையம் நகராட்சிக்கு ரூ.246.99 கோடி, ஆம்பூர் நகராட்சிக்கு ரூ. AMRUT மற்றும் ADB நிதியுதவியுடன் ரூ.165.55 கோடி எடுக்கப்பட்டு, பல்லவபுரம் நகராட்சியில் ஸ்மார்ட் சிட்டியின் கீழ், திருச்சி, மதுரை, தஞ்சாவூர்.தூத்துக்குடி, ஈரோடு மற்றும் சேலம் ஆகிய இடங்களில் எடுக்கப்பட்ட 8 எண்களின் பணிகள் பல்வேறு கட்டங்களில் செயல்படுத்தப்பட்டு முடிக்கப்பட்டுள்ளன. ரூ.1178.12 கோடி மதிப்பீட்டில் பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன செயல்படுத்தும் பல்வேறு நிலைகள்.
கழிவுநீர் வலையமைப்புகளைப் பராமரிப்பதற்கு உடலுழைப்புப் பணியாளர்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர்ப்பதற்காக, ஜெட் ரோடிங் இயந்திரங்கள், உறிஞ்சும் இயந்திரங்கள், வடிகால் இயந்திரங்கள் மற்றும் ரோபோடிக் வடிகால் இயந்திரங்கள் போன்ற இயந்திர உபகரணங்கள் வாங்கப்பட்டு, அனைத்து பாதாள சாக்கடை அமைப்பு முடிக்கப்பட்ட ULB களிலும் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
குடிமக்களுக்கு உலகளாவிய பாதாள சாக்கடை இணைப்பை அடைவதற்காக, இந்தத் திட்டத்திலேயே நீர் மற்றும் பாதாள சாக்கடை இணைப்புகளை ஒரு அங்கமாக செயல்படுத்த, நாட்டிலேயே முதன்முறையாக இந்த அரசாங்கம் ஒரு முன்முயற்சியை எடுத்துள்ளது மற்றும் ஒரு முறை வைப்பு மற்றும் இணைப்பு கட்டணங்கள் சொத்துடன் இணைக்கப்பட்டது வரி மற்றும் 10 தவணைகளில் வசூலிக்கப்படுகிறது. இதன் காரணமாக அனைத்து நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளும் 100% இணைப்பை அடைவதோடு, உருவாக்கப்பட்ட சொத்துக்களும் முழுமையாகப் பயன்படுத்தப்படும். தேதியின்படி 184759 HSCகள் இந்தத் திட்டத்தில் செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

செப்டேஜ் மேலாண்மை

செப்டிக் டேங்கில் சேமிக்கப்படும் பகுதி சுத்திகரிக்கப்பட்ட கழிவுநீர் பொதுவாக செப்டேஜ் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது திரவங்கள், திடப்பொருட்கள் (கசடு), அத்துடன் கொழுப்புகள், எண்ணெய்கள் மற்றும் கிரீஸ் (கசடு) ஆகியவை அடங்கும், அவை ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு செப்டிக் தொட்டிகளில் குவிந்து கிடக்கின்றன. செப்டிக் மேலாண்மை செப்டிக் டேங்க்களின் வடிவமைப்பு மற்றும் சேகரிப்பு, பாதுகாப்பான சிகிச்சை மற்றும் செப்டேஜ் அகற்றும் செயல்முறையை உள்ளடக்கியது. நமது வேகமாக நகரமயமாகி வரும் பொருளாதாரங்களின் சூழலில், அவ்வப்போது செப்டிக் டேங்க் சுத்தம் செய்தல், செப்டேஜ் போக்குவரத்து, சிகிச்சை, மறு பயன்பாடு மற்றும் அகற்றல் ஆகியவற்றை ஒழுங்குபடுத்தும் ஒரு விரிவான திட்டம் முக்கியமானது. மாநிலத்தில் உள்ள 15 மாநகராட்சிகள் (சென்னை உட்பட), 121 நகராட்சிகள், 528 டவுன் பஞ்சாயத்துகள் மற்றும் 12,525 கிராம பஞ்சாயத்துகளில், 12 மாநகராட்சிகள் (சென்னை உட்பட), 35 நகராட்சிகள் மற்றும் 3 டவுன் பஞ்சாயத்துகளில் UGSS செயல்படுகிறது. ULB-களின் மூடிமறைக்கப்படாத பகுதிகள் UGSS-ன் கீழ் கொண்டுவரப்படும் வரை, மலக் கசடுகளைப் பாதுகாப்பாகக் கையாளுவதற்கு மலம் கழிவறை மேலாண்மை தேவை.

செப்டேஜ் மேலாண்மை தேவை

தற்போதுள்ள STP களில் இணைந்து சிகிச்சை அளிப்பதன் மூலமும், பிரத்யேக மலக் கசடு சுத்திகரிப்பு ஆலைகளை உருவாக்குவதன் மூலமும் மலக் கசடுகளை முறைப்படுத்தவும் கண்காணிக்கவும், G.O. (Ms) எண். 106 MA&WS துறை, தேதி: 01.09.2014-ன்படி விரிவான வழிகாட்டுதல்கள் அரசால் வெளியிடப்பட்டுள்ளன. FSTPs). வழிகாட்டுதல்கள் பின்வரும் முன்முயற்சிகளைப் பற்றி சிந்திக்கின்றன:-

  • செப்டிக் தொட்டிகளின் வடிவமைப்பு மற்றும் கட்டுமானம்
  • செப்டிக் டேங்க் பம்பிங் & டி-ஸ்லட்ஜிங்
  • செப்டேஜ் போக்குவரத்து
  • சிகிச்சை மற்றும் செப்டேஜ் அகற்றுதல்
  • வசூல், போக்குவரத்து மற்றும் சிகிச்சைக்கான கட்டணம்/கட்டணங்கள்
  • தகவல், கல்வி மற்றும் தொடர்பு
  • பதிவு செய்தல் மற்றும் அறிக்கை செய்தல்
  • கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்களின் உகந்த பயன்பாட்டை உறுதிசெய்ய ஒரு கிளஸ்டர் அணுகுமுறை பின்பற்றப்பட்டுள்ளது. 41 க்ளஸ்டர்கள் அடையாளம் காணப்பட்டு, அனைத்து சேகரிப்பு புள்ளிகளும் நியமிக்கப்பட்ட கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்களிலிருந்து (STP) தோராயமாக 5-10 கிமீ சுற்றளவில் அமைந்துள்ளன, அவற்றில் 21 கிளஸ்டர்கள் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. நகர்ப்புற மற்றும் கிராமப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளும் இந்தக் கிளஸ்டர்களிலும் அதைச் சுற்றிலும் அமைந்துள்ள கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்களில் உள்ள மலக் கசடுகளை அகற்றி வருகின்றன. மீதமுள்ள STP களில் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள நகர்ப்புற மற்றும் கிராமப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளின் தொகுப்பு ஆராயப்படுகிறது. தற்போதுள்ள கழிவுநீர் தொட்டிகளின் கணக்கெடுப்பு மற்றும் செயல்படும் எஸ்.டி.பி.களில் டிகாண்டிங் வசதிகளை ஏற்படுத்துதல் ஆகியவை நடந்து வருகின்றன. இதுவரை, மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகளில், கழிவுநீர் செப்டிக் டேங்க்களில் இருந்து சேகரிக்கப்பட்டு, ULB களில் பதிவு செய்யப்பட்ட லாரிகள் மூலம் கொண்டு செல்லப்பட்டு, அருகிலுள்ள கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்களில் சுத்திகரிக்க அனுமதிக்கப்படுகிறது. 46 எண்ணிக்கையிலான மலம் கசடு சுத்திகரிப்பு நிலையம் அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் பணிகள் 9 ULB களில் முடிக்கப்பட்டுள்ளன, மற்றவை செயல்படுத்தும் பல்வேறு நிலைகளில் உள்ளன.

    கழிவு நீர் மறுபயன்பாட்டுக் கொள்கை

    சுத்திகரிக்கப்பட்ட கழிவு நீரின் பயன்பாட்டை ஊக்குவிப்பதற்கான கொள்கையானது, உருவாக்கப்படும் கழிவுநீரை அதிகபட்சமாக சேகரித்து சுத்திகரித்தல் மற்றும் சுத்திகரிக்கப்பட்ட கழிவு நீரை நிலையான அடிப்படையில் மறுபயன்பாடு செய்வதன் மூலம் புதிய நீர் ஆதாரங்களைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்கும் நோக்குடன் தயாரிக்கப்பட்டது. மேலும், சுத்திகரிக்கப்பட்ட கழிவு நீரை பொருளாதார வளமாகப் பயன்படுத்துவதை இந்தக் கொள்கை ஊக்குவிக்கிறது. இந்த நிலையில், தமிழக அரசு டிசம்பர் 2019 அன்று கழிவு நீர் மறுபயன்பாட்டு கொள்கையை அறிமுகப்படுத்தியது. தற்போது ULB க்கும் பயனர் முகமைக்கும் இடையே இரண்டாம் நிலை சுத்திகரிக்கப்பட்ட கழிவுநீரை (STEW) மீண்டும் பயன்படுத்துவதற்கான புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் (MoU) கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது:

    S.No ULB இன் பெயர் அளவு(in MLD) பயன்பாடு/நோக்கம்
    1 நாகப்பட்டினம் 2 குளிரூட்டும் நோக்கத்திற்காக M/s KVK பவர்
    2 திண்டுக்கல் 5 வேளாண் வனத்துறைக்கும் தோல் பதனிடுபவர்களின் TDS அளவைப் பராமரிக்க
    3 திருநெல்வேலி 24 தொழில்களுக்கான நாங்குநேரி SEZ
    4 பெரம்பலூர் 3 MRF தொழில்துறை பயன்பாடு
    5 ராமநாதபுரம் 3 NTC Infra
    6 பொள்ளாச்சி 11.5 விவசாயிகள் சங்கத்தின் விவசாய பயன்பாடு
    7 சின்னமனூர் 3 விவசாய பயன்பாடு
    8 கரூர் 7 விவசாய பயன்பாடு
    9 அரக்கோணம் 7 MRF தொழில்துறை பயன்பாடு
    10 கோயம்புத்தூர் 15 விவசாயிகள் சங்கத்தின் விவசாய பயன்பாடு
Inner Image