CTP பற்றி
- Home
- துறைகள் பற்றி
- CTP
- CTP பற்றி
டவுன் பஞ்சாயத்து நிர்வாகம்
உள்ளாட்சி அமைப்புகளின் நிலையை டவுன் பஞ்சாயத்து என வகைப்படுத்திய முதல் மாநிலம் தமிழ்நாடு ஆகும், இது ஊரக மற்றும் நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கு இடையே ஒரு இடைநிலை அமைப்பாக திட்டமிடப்பட்டது. டவுன் பஞ்சாயத்துகளுக்கு தனிப்பட்ட நிர்வாக அதிகாரங்கள் வழங்கப்பட்டன மற்றும் தனித்துவமான செயல்பாட்டு தன்மைகள் ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக உள்ளன. டவுன் பஞ்சாயத்துகள் நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட கணக்கு மற்றும் தணிக்கை நடைமுறைகளை பின்பற்றுகின்றன மற்றும் பொதுமக்களுக்கு சேவை வழங்குவது சிறப்பாக உள்ளது.
டவுன் பஞ்சாயத்துகளுக்கு தனிப்பட்ட நிர்வாக அதிகாரங்கள் வழங்கப்பட்டன மற்றும் தனித்துவமான செயல்பாட்டு தன்மைகள் ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக உள்ளன. டவுன் பஞ்சாயத்துகள் நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட கணக்கு மற்றும் தணிக்கை நடைமுறைகளை பின்பற்றுகின்றன மற்றும் பொதுமக்களுக்கு சேவை வழங்குவது சிறப்பாக உள்ளது. டவுன் பஞ்சாயத்துகள் நிர்வாகக் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் நகராட்சி நிர்வாகம் மற்றும் குடிநீர் வழங்கல் துறை, அரசாங்கத்தின் கீழ் உள்ளன. மட்டம் இதனால் டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் குடிமக்கள் தேவைகளில் சிறப்பு கவனம் தேவை.
மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம்
டவுன் பஞ்சாயத்துகள் தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம் 1920 ஆல் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. மாநிலத்தில் 528 டவுன் பஞ்சாயத்துகள் உள்ளன, அவை வருமான அளவுகோலின் அடிப்படையில் நான்கு தரங்களாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன: [தமிழ்நாடு அரசின் தற்போதைய மறுவகைப்படுத்தல் அறிவிப்பின்படி டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் தரங்கள் வர்த்தமானி எண்.9 தேதி.2.3.2016 (சாதாரண)]
Sl. No | தரங்கள் | சராசரி ஆண்டு வருமானம் | குறைந்தபட்ச மக்கள் தொகை | டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் எண்ணிக்கை (பழைய நிலை) | டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் எண்ணிக்கை (மறுவகைப்படுத்தலின் படி) |
---|---|---|---|---|---|
1 | சிறப்பு தரம் | 200 லட்சத்தை தாண்டியது | 5000 to 30000 | 12 | 64 |
2 | தேர்வு தரம் | ரூ.100 லட்சத்துக்கு மேல் ஆனால் ரூ.200 லட்சத்துக்கு மிகாமல் | 222 | 202 | |
3 | தரம் - I | ரூ.50 லட்சத்துக்கு மிகாமல் ஆனால் ரூ.100 லட்சத்துக்கு மிகாமல் | 214 | 200 | |
4 | தரம் - II | 50 லட்சத்துக்கு மிகாமல் | 80 | 62 | |
மொத்தம் : | 528 | 528 |
நிறுவன அமைப்பு
அரசாங்கம் | மாண்புமிகு ஊரக வளர்ச்சி அமைச்சர் & உள்ளூர் நிர்வாகம் |
அரசு நகராட்சி நிர்வாகம் மற்றும் குடிநீர் வழங்கல் துறை செயலாளர் | |
துறைத் தலைவர் | டவுன் பஞ்சாயத்துகள் இயக்குனர் |
மாவட்ட அலகுகள் | மாவட்ட ஆட்சியர் டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் உதவி இயக்குநர் (17 மண்டல அலுவலகம்) (உதவி செயற்பொறியாளர்) |
டவுன் பஞ்சாயத்து | நிர்வாக அதிகாரி |
காலவரிசை வளர்ச்சிகள்
1981 வரை, ஊரக வளர்ச்சி இயக்குநரகத்தின் நிர்வாகக் கட்டுப்பாட்டில் டவுன் பஞ்சாயத்துகள் இருந்தன. 1981 ஆம் ஆண்டில், அரசாங்கம் 7.5.1981 தேதியிட்ட G.O. Ms. 828 இன் படி, டவுன் பஞ்சாயத்துகளுக்கான தனி இயக்குநரகத்தை 'டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் இயக்குநரகம்' என்ற பெயருடன் அமைத்தது. இருப்பினும், டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் இயக்குநரகத்தின் நிர்வாகக் கட்டுப்பாடு, தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்துகள் சட்டம் 1958 இன் கீழ் நிர்வகிக்கப்படுவதால், செயலகத்தில் உள்ள ஊரக வளர்ச்சித் துறையிடம் தொடர்ந்து இருந்தது.
1993 ஆம் ஆண்டில் இந்திய அரசியலமைப்பில் 73 மற்றும் 74 வது திருத்தங்கள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, அனைத்து டவுன் பஞ்சாயத்துகளும் தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம், 1920 இன் கீழ் மறுசீரமைக்கப்பட்டு, இடைநிலைப் பகுதியாகக் கருதப்பட்டன. அதாவது கிராமப்புற பகுதியிலிருந்து நகர்ப்புற பகுதிக்கு மாறும் பகுதி. இந்த நோக்கத்திற்காக தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம், 1920 இல் தேவையான திருத்தங்கள் கொண்டு வரப்பட்டு, அந்தச் சட்டத்தில் டவுன் பஞ்சாயத்துகள் தொடர்பாக ஒரு தனி அத்தியாயம் சேர்க்கப்பட்டது. இதன் விளைவாக, 'டவுன் பஞ்சாயத்து' என்ற பெயரிடல் மாறாமல் இருந்தாலும், டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் இயக்குனரகத்தின் நிர்வாகக் கட்டுப்பாடு, செயலகத்தில் உள்ள நகராட்சி நிர்வாகம் மற்றும் குடிநீர் வழங்கல் துறையின் கீழ் கொண்டு வரப்பட்டது.
1950 | சென்னை பஞ்சாயத்து சட்டம் 1950 | வகுப்பு I பஞ்சாயத்துகளின் நிலை சுகாதாரம், கல்வி & உள்ளூர் நிர்வாகத் துறை |
1958 | தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்துகள் சட்டம் 1958 | டவுன் பஞ்சாயத்து நிலை கிராமப்புற வளர்ச்சி & உள்ளூர் நிர்வாகத் துறை (RD & LA) |
1981 | தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்துகள் சட்டம் 1958 | டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் இயக்குநரகத்தின் நிலை உருவாக்கம் RD இன் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் தொடர்ந்தது & LA துறை. |
1984 | ஊரக வளர்ச்சி மற்றும் உள்ளூர் நிர்வாகத் துறையை ஊரக வளர்ச்சித் துறையாகப் பிரித்தல் & நகராட்சி நிர்வாகம் மற்றும் நீர் வழங்கல் துறை. | RD துறையின் கட்டுப்பாட்டில் நகர பஞ்சாயத்துகள் தொடர்ந்தன. |
1994 | தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம் 1920 (1994 இல் திருத்தப்பட்டது) (31.05.1994 முதல் 74 வது அரசியலமைப்பு திருத்தத்தின் கீழ்) | டவுன் பஞ்சாயத்து நிலை மாறி, MA&WS துறையின் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் கொண்டுவரப்பட்டது. |
1999 | தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்து சட்டம் 1994 | 98 டவுன் பஞ்சாயத்துகள் நிதி ரீதியாக தகுதியற்றவை என அடையாளம் காணப்பட்டன - 25 டவுன் பஞ்சாயத்துகள், அவர்களின் ஒப்புதலுடன் கிராம பஞ்சாயத்துகளாக மறுவகைப்படுத்தப்பட்டன. |
1999 | தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்து சட்டம் 1994 இன் கீழ் பிரிவு 4-A அறிமுகம் | தற்போதுள்ள சபை மற்றும் மாகாணசபையற்ற ஊழியர்களுக்கு இடமளிக்க. |
2004 | தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்து சட்டம் 1994 | 561 டவுன் பஞ்சாயத்துகள் சிறப்பு கிராம பஞ்சாயத்துகளாக மறுவகைப்படுத்தப்பட்டு RD துறையின் கீழ் கொண்டு வரப்பட்டது. |
2004 | தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம் 1920 இன் பிரிவு 3 B க்கு திருத்தம் | 50 டவுன் பஞ்சாயத்துகள் மூன்றாம் தர நகராட்சிகளாக மறுவகைப்படுத்தப்பட்டது) |
2005 | தமிழ்நாடு பஞ்சாயத்து சட்டம், 1994 | மேற்கூறிய சட்டத்தில் "சிறப்பு கிராம பஞ்சாயத்துகள் தொடர்பான சிறப்பு ஏற்பாடு" என்ற தலைப்பின் கீழ் தனி அத்தியாயம் மற்றும் இது அரச வர்த்தமானி அசாதாரண எண்: 251 dt இன் படி ஒரு கட்டளை மூலம் அறிவிக்கப்பட்டது. 1.10.2004 மேலும், இயற்றப்பட்ட சட்டம் அரசாங்க வர்த்தமானியின் சிறப்பு எண்: 309 டிடியின்படி அறிவிக்கப்பட்டது. 13.12.2004. நிர்வாக நோக்கங்களுக்காக, 01.10.2004 தேதியிட்ட G.O.Ms.No.150 RD துறையின்படியும் தனி ஆணைகள் வழங்கப்பட்டன. 561 சிறப்பு கிராம பஞ்சாயத்துகளாக மறுவகைப்படுத்தப்பட்டது |
2006 | தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம், 1920 | சிறப்பு கிராம பஞ்சாயத்துகளை டவுன் பஞ்சாயத்துகளாக மறுசீரமைத்தல் G.O.Ms. எண்.55 MA&WS Dt. 14.7.2006 மற்றும் MA&WS துறையின் கீழ் கொண்டுவரப்பட்டது. |
இப்போது 17 மண்டலங்களில் 528 டவுன் பஞ்சாயத்துகள் உள்ளன, அவை கீழே வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன:
Sl. No. |
மண்டலத்தின் பெயர் | Sl. No. | மாவட்டம் உள்ளடக்கியது | டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் எண் | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
சிறப்பு தரம் | தேர்வு தரம் | தரம் I | தரம் II | மொத்தம் | ||||
1 | காஞ்சிபுரம் | 1 | காஞ்சிபுரம் | 1 | 8 | 6 | 2 | 17 |
2 | திருவள்ளூர் | 2 | திருவள்ளூர் | - | 5 | 5 | - | 10 |
3 | வேலூர் | 3 | வேலூர் | - | 8 | 8 | - | 16 |
4 | திருவண்ணாமலை | - | 4 | 3 | 3 | 10 | ||
4 | தருமபுரி | 5 | தருமபுரி | - | 8 | 2 | - | 10 |
6 | கிருஷ்ணகிரி | - | 5 | - | 1 | 6 | ||
5 | சேலம் | 7 | சேலம் | - | 15 | 14 | 4 | 33 |
8 | நாமக்கல் | - | 10 | 8 | 1 | 19 | ||
6 | ஈரோடு | 9 | ஈரோடு | - | 15 | 18 | 9 | 42 |
10 | திருப்பூர் | - | 6 | 6 | 4 | 16 | ||
7 | கோயம்புத்தூர் | 11 | கோயம்புத்தூர் | 1 | 13 | 15 | 8 | 37 |
8 | உதகமண்டலம் | 12 | நீலகிரி | 1 | 6 | 4 | - | 11 |
9 | கடலூர் | 13 | கடலூர் | 1 | 8 | 5 | 2 | 16 |
14 | விழுப்புரம் | - | 10 | 4 | 1 | 15 | ||
10 | தஞ்சாவூர் | 15 | தஞ்சாவூர் | - | 11 | 7 | 4 | 22 |
16 | நாகப்பட்டினம் | 1 | 2 | 5 | - | 8 | ||
17 | திருவாரூர் | - | 4 | 3 | - | 7 | ||
11 | திருச்சிராப்பள்ளி | 18 | திருச்சிராப்பள்ளி | - | 7 | 9 | - | 16 |
19 | பெரம்பலூர் | - | - | 1 | 3 | 4 | ||
20 | அரியலூர் | - | - | 1 | 1 | 2 | ||
21 | புதுக்கோட்டை | - | 5 | 3 | - | 8 | ||
12 | திண்டுக்கல் | 22 | திண்டுக்கல் | - | 13 | 8 | 2 | 23 |
23 | கரூர் | 1 | 3 | 5 | 2 | 11 | ||
13 | மதுரை | 24 | மதுரை | - | 4 | 5 | - | 9 |
25 | விருதுநகர் | - | 2 | 4 | 3 | 9 | ||
14 | தேனி | 26 | தேனி | - | 12 | 6 | 4 | 22 |
15 | சிவகங்கை | 27 | ராமநாதபுரம் | - | 1 | 3 | 3 | 7 |
28 | சிவகங்கை | - | 4 | 7 | 1 | 12 | ||
16 | திருநெல்வேலி | 29 | திருநெல்வேலி | 4 | 12 | 16 | 4 | 36 |
30 | தூத்துக்குடி | 1 | 11 | 4 | 3 | 19 | ||
17 | நாகர்கோவில் | 31 | கன்னியாகுமரி | 1 | 10 | 29 | 15 | 55 |
மொத்தம் | 12 | 222 | 214 | 80 | 528 |
துறையின் முக்கியத்துவம்
டவுன் பஞ்சாயத்துகள் பொருளாதார வளர்ச்சியின் இயக்கிகள் மற்றும் மக்களின் சமூக மற்றும் கலாச்சார வளர்ச்சிக்கான வாய்ப்புகளை வழங்குகின்றன. டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் மொத்த மக்கள் தொகை 80,90,847 ஆகும், இது 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி மாநிலத்தின் மொத்த மக்கள் தொகையில் 11.21% மற்றும் நகர்ப்புற மக்கள் தொகையில் 23.74% ஆகும். இந்த நகரங்களுக்கு அருகில் உள்ள கிராமப்புறங்களில் இருந்து மிதக்கும் மக்கள் கூட்டம் அதிகமாக உள்ளது. பல டவுன் பஞ்சாயத்துகள் சுற்றுலா, யாத்திரை முக்கியத்துவம் மற்றும் பாரம்பரிய நகரங்கள் மற்றும் பொருளாதார, தொழில்துறை கிளஸ்டர்கள் ஆகும். எனவே, தண்ணீர் வசதி, சுகாதாரம், சாலைகள், தெருவிளக்குகள் போன்ற போதிய உள்கட்டமைப்பு வசதிகள் மற்றும் இறைச்சி கூடங்கள், அடக்கம் / தகனம் செய்யும் இடம், பேருந்து நிலையங்கள், குடிசைகள் போன்ற பொது வசதிகளை ஏற்படுத்துவது அவசியம். இந்த நகரங்களுக்கு அனைத்து குடிமை வசதிகள் மற்றும் உள்கட்டமைப்புகளை உள்ளடக்கிய ஒரு முழுமையான அணுகுமுறையை அரசாங்கம் பின்பற்ற முன்மொழிகிறது.
துறையின் செயல்பாடுகள்
நகரப் பஞ்சாயத்துத் துறையானது, நகர்ப்புற சமூகங்கள் நேர்மறையான மாற்றத்தைக் கொண்டு வருவதற்கும், அவர்களின் சமூக மற்றும் பொருளாதாரத் துணிகளை வலுப்படுத்துவதற்கும் வசதியாக பதிலளிக்கக்கூடிய திட்டங்கள், சேவைகள் மற்றும் செயல்பாடுகளை உருவாக்கி செயல்படுத்துகிறது. இந்த முயற்சியில், இந்திய அரசின் பல்வேறு திட்டங்களின் கீழ் வழங்கப்பட்ட அனைத்து வளங்கள், நிதி மற்றும் மானியங்களைத் துறை மிகவும் திறம்படப் பயன்படுத்தியது, மேலும் தேவையான இடங்களில் மாநில நிதி ஆதாரங்களைச் சேர்ப்பதுடன், நகரத்தின் வளர்ச்சி முயற்சிகளுக்கு நிதி மற்றும் நிதி ஆதாரங்கள் உழப்படுகின்றன. சிறந்த சிகிச்சை வசதிகளை வழங்க பஞ்சாயத்துகள்.
டவுன் பஞ்சாயத்து துறையின் குறிக்கோள் மற்றும் குறிக்கோள்:
- பதிலளிக்கக்கூடிய, பொறுப்புள்ள, வெளிப்படையான மற்றும் மக்களுக்கு நட்பான குடிமை நிர்வாகத்தை உறுதிப்படுத்துதல்.
- டவுன் பஞ்சாயத்துகளில் செயல்படுத்தப்படும் அனைத்து திட்டங்களிலும் குடிமக்களை முழு நம்பிக்கைக்கு கொண்டு செல்லும் நிர்வாகத்தை உருவாக்குதல்.
நிர்வாக அமைப்பு
மாநில அளவில்
அரசு செயலர், நகராட்சி நிர்வாகம் மற்றும் குடிநீர் வழங்கல் துறை, நகர பஞ்சாயத்துகளின் பொறுப்பாளராகவும், செயலகத்தில் நிர்வாக தலைவராகவும், டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் இயக்குனர் மாநில அளவில் துறை தலைவராகவும் (HOD) மற்றும் அவர் நகர பஞ்சாயத்துகளின் ஆய்வாளராகவும் உள்ளார். டவுன் பஞ்சாயத்துகள் மூலம் செயல்படுத்தப்படும் வளர்ச்சித் திட்டங்கள் தொடர்பான செயல்பாடுகளை மதிப்பாய்வு செய்து கண்காணித்தல்.
II. மாவட்ட நிலை / மண்டல அளவில்
கலெக்டர்கள் மாவட்ட அளவில் டவுன் பஞ்சாயத்து நிர்வாகத்தின் நிர்வாகத் தலைவராக இருப்பார்கள், அவருக்கு உதவியாக டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் மண்டல உதவி இயக்குனர் இருக்கிறார்.
III. டவுன் பஞ்சாயத்துகள் நிலை
டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் நிர்வாக அதிகாரி டவுன் பஞ்சாயத்தின் நிர்வாக அதிகாரி ஆவார். தலைமை எழுத்தர், இளநிலை உதவியாளர், பில் கலெக்டர், தட்டச்சர் ஆகியோர் பதிவேடுகளை பராமரித்தல், வரி வசூல், சொத்துக்களை பராமரித்தல் மற்றும் விளம்பரம் மற்றும் பிரச்சாரத்தை உறுதி செய்வதிலும், அரசு திட்டங்களை செயல்படுத்துவதிலும் அவருக்கு உதவியாக உள்ளனர்.
டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் செயல்பாடுகள்
பின்வரும் குடிமைச் சேவைகளை வழங்குவதற்கு டவுன் பஞ்சாயத்துகள் பொறுப்பு:
- அடிப்படை வசதிகளை வழங்குதல்
- சாலைகள்
- தெரு விளக்குகள்
- தண்ணிர் விநியோகம்
- பொது சுகாதாரம்
- வடிகால்
- கட்டிட உரிமம் வழங்குதல்
- வரி விதித்தல்
- சொத்து வரி
- காலி மனை வரி
- தொழில் வரி
- வரி அல்லாத
- தண்ணீர் கட்டணம்
- பிறப்பு & &இறப்புச் சான்றிதழ்கள்
- ஆபத்தான &ஆக்கிரமிப்பு வர்த்தக உரிமங்கள்
- மாநில / மத்திய திட்டங்களை செயல்படுத்துதல்
டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் வருவாய் ஆதாரங்கள்
டவுன் பஞ்சாயத்துகளின் வருவாய் பின்வரும் ஆதாரங்களில் இருந்து பெறப்படுகிறது:
- சொத்து வரி
- தொழில்முறை வரி
- உரிம கட்டணம், வாடகை மற்றும் தண்ணீர் கட்டணம் போன்ற பிற கட்டணங்கள்
- முத்திரை வரியில் கூடுதல் கட்டணம்
- அரசாங்கத்தின் அதிகாரப்பகிர்வு மானியங்கள்
- வைப்புத்தொகை மீதான வட்டி போன்ற பிற இதர வருமானங்கள்
Footer 2
தொடர்பு கொள்ளவும்
- இரண்டாவது, மூன்றாவது மற்றும் நான்காவது தளம், இ & சி மார்க்கெட் சாலை, கோயம்பேடு, சென்னை - 600 107.
- ctcptn@tn.gov.in
Footer Bottom
பதிப்புரிமை ©2024 தமிழ்நாடு மாநிலத்தின் வீட்டுவசதி மற்றும் நகர்ப்புற மேம்பாட்டுத் துறை